วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559
เวลาเรียน 12.30-14.30 น.

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   ก่อนเริ่มการเรียนการสอน นักศึกษาร่วมกันรดน้ำ ขอพรอาจารย์เนื่องในวันสงกรานต์


  เนื้อหาการเรียนการสอน

กิจกรรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง 
-เป็นกิจกรรมที่ใช้เพลงต่างๆมาเป็นองค์ประกอบหลักในการทำกิจกรรม โดยที่ร้องเพลงและทำท่าทาประกอบเพลงตามครู หรือตามจินตนาการไปตามจังหวะ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
   1.การเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
   2.การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง(ตามหน่วยการเรียนรู้) เช่น
         -ครูจะร้องเพลงให้เด็กฟังก่อน
         -ให้เด็กร้องเพลงตามครูทีละท่อน 
         -ให้เด็กร้องเพลงพร้อมกับครู 
         -เมื่อเด็กร้องเพลงได้แล้ว ให้เด็กทำท่าทางตามจินตนาการประกอบเพลง หรือถ้ามีท่าทาประกอบเพลงให้ครูทำท่าทางให้เด็กดูก่อน
   3.การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 ** อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แล้วให้ออกมาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้เลือกหน่วยที่จะสอนมากลุ่มละ 1 หน่วย ซึ่งเพลงจะต้องสัมพันธ์กับหน่วยที่จะสอน กลุ่มของฉันเลือกหน่วยตัวฉัน และเลือกเพลงตาดู หูฟัง มาสอน


ภาพกิจกรรมในห้องเรียน




...........................................................................

การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์

   -การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ เป็นการนำอุปกรณ์ต่างๆมาเป็นตัวหลักในการทำกิจกรรม เช่น พัด ริบบิ้น พลาสติก ยาง ตุ๊กตา ลูกบอล อุปกรณ์กีฬา เป็นต้น
  ขั้นตอนในการทำกิจกรรมมีดังนี้
     1.การเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน
     2.การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ครูเป็นผู้ออกคำสั่งให้เด็กทำตาม เช่น ครูให้เด็กเคลื่อนไหวอุปกรณ์ตามแนวระดับต่างๆ สูง กลาง ต่ำ เคลื่อนไหวช้า เร็ว 
     3.การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


ภาพกิจกรรมในห้องเรียน












การประยุกต์ใช้

   -การนำเทคนิคที่ได้จากการทำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้ในการสอน
   -นำมาเป็นความรู้ในการศึกษาต่อ
   -แนวมาเป็นแนวทางในการใช้สอนให้ถูกวิธี
   -ประยุกต์ใช้กับการทำกิจกรรมต่างๆได้
   -นำมาเป็นประสบการณ์ในการเรียนการสอนต่อไป

การประเมิน

 ประเมินตนเอง
   ไม่ค่อยสบาย เลยทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน แต่ก็พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาวิชา และตั้งใจฟังเนื้อหาที่สำคัญต่อการทำกิจกรรม สำหรับการปฏิบัติการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง และกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ก็ดำเนินไปได้ด้วยดี มีสะดุดในการสอนบ้าง แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่สำคัญ

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆสนุกสนานในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีความสามัคคีในการทำกิจกรรมร่วมกัน และให้ความร่วมมือในการทำงานต่างๆ

 ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี มีอุปกรณ์ครบครันในการทำกิจกรรมต่างๆเสมอ อาจารย์มีความเป็นมิตร เป็นกันเองกับนักศึกษา และให้คำชี้แนะ คำปรึกษา แนะนำที่ดีเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น