วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559
เวลาเรียน 12.30-14.30 น.

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2559

เวลาเรียน 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา และการผ่อนคลายเป็นรายบุคคล โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. การเก็บเด็กด้วยการร้องเพลง
2. อธิบายกติกาในการปฏิบัติ ดังนี้
        -ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง  ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 1 ก้าว

        -ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง  ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว
        -ถ้าครูเคาะเร็วๆรัวๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ

        -ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
3. การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาที่จะเรียน ในการเคลื่อนไหวนี้จะโดยขออาสาสมัครเด็ก เด็กที่เรียบร้อยที่สุด หรือเด็กทุกคนออกมาทำกิจกรรมต่างๆ แล้วให้เพื่อนทายและทำตาม 
4.การผ่อนคลาย โดยการบริหารร่างกาย หรือบีบนวด


ขั้นสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน

ขั้นผ่อนคลาย

ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา

เพื่อนๆผ่อนคลายด้วยการนวด

.............................................................

   หลังจากได้ออกมาสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะพื้นฐาน การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา และการผ่อนคลายเป็นรายบุคคล อาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้เริ่มเข้าสู่การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ยากขึ้นกว่าเดิม เป็นกิจกรรมที่มีผู้นำผู้ตาม
  ขั้นตอนในการทำกิจกรรม มีดังนี้
1.เคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.การเคลื่อนไหวแบบสัมพันธ์เนื้อหา หรือเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม โดยในขั้นนี้เริ่มต้นโดยครูและเด็กจับมือกันเป็นวงกลม ครูเลือกเด็กมา 1 คน ในการเป็นผู้นำทำท่างทางเกี่ยวกับกิจกรรมประจำวัน และให้เพื่อนๆ ทำตาม
3.ขั้นผ่อนคลาย
  -โดยการบีบ นวด ตามส่วนต่างๆในร่างกาย
  -ผ่อนคลายตามคำบรรยาย

**ตัวอย่างภาพกิจกรรม**








การประยุกต์ใช้

  - ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
   -ประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและจังหวะ
   -นำมาเป็นประโยชน์ในการจัดการศึกษาที่ดีต่อไป

การประเมิน

 ประเมินตนเอง
    รู้สึกตื่นเต้นในการสอน แต่ก็ดำเนินการสอนในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไปได้ด้วยดี ฝึกความกล้าในการสอนโดยการสอนเพื่อนก่อนได้นำไปใช้สอนจริง ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ดี

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนตั้งใจเรียน และทุกคนก็มีความสามารถในการสอน และเวลาเพื่อนคนอื่นทำกิจกรรมก็จะให้ความร่วมมือในการสอนโดยการออกมาเป็นเด็กให้เพื่อนสอน

 ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเมื่อไม่เข้าใจ อาจารย์มีความเป็นกันเอง ทำให้การสอนสนุก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น