บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559 เวลาเรียน 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เนื้อหาการเรียนการสอน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามข้อตกลง ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมดังนี้
1.การเคลื่อนไหวและจังหวะขั้นพื้นฐานปกติ
-ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 1 ก้าว
-ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าครูเคาะเร็วๆรัวๆ ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
-ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปทิศทางไหนก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าครูเคาะเร็วๆรัวๆ ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
2. กิจกรรรมเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
โดยครูจะกำหนดข้อตกลงร่วมกันกับเด็ก แล้วเด็กปฎิบัติตามข้อที่ตกลงร่วมกัน เช่น
โดยครูจะกำหนดข้อตกลงร่วมกันกับเด็ก แล้วเด็กปฎิบัติตามข้อที่ตกลงร่วมกัน เช่น
-ถ้าครูบอกว่า ม้าให้เด็กๆ ทำท่าทางม้า แล้วไปที่มุมหนังสือ
-ถ้าครูบอกว่า สนัข ให้เด็กๆ ทำท่าทางสนุข แล้วไปที่มุมดนตรี
-ถ้าครูบอกว่า ลิง ให้เด็กๆ ทำท่าทางลิง แล้วไปที่มุมบ้าน
-ถ้าครูบอกว่า ไก่ ให้เด็กๆ ทำท่าทางไก่ แล้วไปที่มุมบล็อก
3.ขั้นผ่อนคลาย
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบการสอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยการเขียนลงบนกระดาษ แล้วอาจารย์ก็จะเดินมาดูทีละคนจนครบ อาจารย์จึงให้นักศึกษาออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามข้อตกลงทีละคน โดยให้เพื่อนๆออกมาเป็นเด็ก
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบการสอนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยการเขียนลงบนกระดาษ แล้วอาจารย์ก็จะเดินมาดูทีละคนจนครบ อาจารย์จึงให้นักศึกษาออกมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามข้อตกลงทีละคน โดยให้เพื่อนๆออกมาเป็นเด็ก
การประยุกต์ใช้
-นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและจังหวะ
-นำมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
-นำมาเป็นความรู้ในการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
-นำมาเป็นประโยชน์ในการศึกษาในระดับสูง
-นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและจังหวะ
-นำมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม
-นำมาเป็นความรู้ในการประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
-นำมาเป็นประโยชน์ในการศึกษาในระดับสูง
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวางแผนที่จะสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
ตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการวางแผนที่จะสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ มีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆหลายคนสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะตามข้อตกลงได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสนุกสนานในการเรียนการสอน
เพื่อนๆหลายคนสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะตามข้อตกลงได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสนุกสนานในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น