วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

   อาจารย์ให้นักศึกษาบริหารสมอง โดยให้ทำท่าทางต่างๆตาม เพื่อเป็นการฝึกให้นักศึกษามีสมาธิมายิ่งขึ้น




   จากนั้นก็ให้ทำกิจกรรมการสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะแบบเคลื่อนที่ โดยการเคลื่อนไหวตามจังหวะการเคาะ โดยครั้งแรกอาจารย์ทำให้ดูก่อน แล้วให้นักศึกษาทำตาม 
หลังจากนักอาจารย์ให้จับกลุ่มกลุ่มละประเมิน 5-6 คน โดยให้เพื่อนหนึ่งคนสวมบทบาทสมมุติเป็นคุณครูและที่เหลือเป็นนักเรียน โดยคุณครูเป็นผู้สั่งและให้นักเรียนปฏิบัติตามโดยข้อตกลงที่ครูพูดมีดังนี้
-ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะรัวๆ ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆหยุดทันที
ซึ่งในการทำกิจกรรมนี้ ผู้ที่เป็นคุณครูจะต้องบอกกติกาให้ชัดเจาะ เคาะจังหวะให้เสียงในระดับเท่ากันทุกครั้ง และครูจะต้องเคลื่อนที่ไปพร้อมกับเด็ก โดยเคลื่อนที่อยู่รอบรอบวงเพื่อให้มองเห็นเด็กได้ครบทุกคน



ตัวอย่างการทำเครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้




การประยุกย์ใช้

  - ประยุกต์ใช้ในการเรียนต่อไปในระดับสูง
  - นำมาเป็นความรู้ เพื่อการต่อยอดได้
  - ประยุกต์ใช้กับการสอนในอนาคต
  - สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารร่างกายต่อตนเองและผู้อื่นได้

การประเมิน

 ประเมินตนเอง
   มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และคุณครู

 ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อนๆในกลุ่มมีการปรึกษาหารือกันก่อนทำกิจกรรมทำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆในกลุ่ม

 ประเมินอาจารย์

   อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี สอนสนุก ไม่เครียด เฮฮา อบอุ่น ทำให้นักศึกษาตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น