บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาบริหารสมอง
โดยให้ทำท่าทางต่างๆตาม เพื่อเป็นการฝึกให้นักศึกษามีสมาธิมายิ่งขึ้น
จากนั้นก็ให้ทำกิจกรรมการสอนการเคลื่อนไหวและจังหวะแบบเคลื่อนที่
โดยการเคลื่อนไหวตามจังหวะการเคาะ โดยครั้งแรกอาจารย์ทำให้ดูก่อน
แล้วให้นักศึกษาทำตาม
หลังจากนักอาจารย์ให้จับกลุ่มกลุ่มละประเมิน 5-6 คน
โดยให้เพื่อนหนึ่งคนสวมบทบาทสมมุติเป็นคุณครูและที่เหลือเป็นนักเรียน
โดยคุณครูเป็นผู้สั่งและให้นักเรียนปฏิบัติตามโดยข้อตกลงที่ครูพูดมีดังนี้
-ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 1 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าวไปในทิศทางใดก็ได้ 2 ก้าว
-ถ้าคุณครูเคาะรัวๆ ให้เด็กๆ เคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างอิสระ
-ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็กๆหยุดทันที
ซึ่งในการทำกิจกรรมนี้ ผู้ที่เป็นคุณครูจะต้องบอกกติกาให้ชัดเจาะ
เคาะจังหวะให้เสียงในระดับเท่ากันทุกครั้ง และครูจะต้องเคลื่อนที่ไปพร้อมกับเด็ก
โดยเคลื่อนที่อยู่รอบรอบวงเพื่อให้มองเห็นเด็กได้ครบทุกคน
ตัวอย่างการทำเครื่องเคาะจังหวะจากวัสดุเหลือใช้
การประยุกย์ใช้
- ประยุกต์ใช้ในการเรียนต่อไปในระดับสูง
- นำมาเป็นความรู้ เพื่อการต่อยอดได้
- ประยุกต์ใช้กับการสอนในอนาคต
- สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารร่างกายต่อตนเองและผู้อื่นได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
และคุณครู
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ
เพื่อนๆในกลุ่มมีการปรึกษาหารือกันก่อนทำกิจกรรมทำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆในกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี สอนสนุก ไม่เครียด
เฮฮา อบอุ่น ทำให้นักศึกษาตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น