บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 12.30-14.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาพรีเซนต์ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยของแต่ละด้านคือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสติปัญญา และด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีทั้งหมด 4 กลุ่ม 4 ด้าน และกลุ่มของฉันได้เรื่อง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
กลุ่มแรก ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่สอง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่สาม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มของฉัน ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย
หลังเรียนเนื้อหาสาระสำคัญแล้ว ก็เป็นปฏิบัติ โดยการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว ซึ่งวันนี้ก่อนสอนกิจกรรม อาจารย์ก็เปิดวิดิโอที่สะท้อนชีวิตวัยรุ่นในปัจจุบันให้ดู
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาบริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวา
กิจกรรมเเรกที่ทำคือ การเคลื่อนไหวอยู่กับที่โดยครั้งแรกให้แต่ละคนทำท่าเดียวก่อน ครั้งที่สองให้ทำสองท่า และให้ออกมาทำหน้าห้องเพื่อฝึกความกล้าแสดงออกของแต่ละคน หลังจากนั้นให้จับกลุ่มละ 5 คน และช่วยกันคิดท่า ให้แต่ละกลุ่มออกมาทำหน้าห้องโดยแต่ละกลุ่มต้องทำทั้งหมดกลุ่มละ 5 ท่า
หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ละคนออกมายิ้มให้สวยๆหน้าชั้นเรียน เพื่อฝึกการเป็นครูปฐมวัย และกิจกรรมสุดท้ายคือ การฝึกพูด การสอนเด็ก โดยกิจกรรมนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนออกมาสมมุติการเป็นครูจริงๆโดยให้สอนเด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และให้ทำท่าทางประกอบการสอนด้วย และกิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกเช่นเดียวกับกิจกรรมแรก
การนำไปประยุกต์ใช้
-นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนต่อในระดับสูงในอนาคต
-นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กต่อไปได้
-กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและอื่นๆได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาในมากขึ้น และฝึกความกล้าแสดงออกจากการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่ม มีความกระตือรือร้นในการเรียน และทุกคนได้แสดงออกจากกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของเพื่อนๆทุกคน
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น