บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
เวลาเรียน 12.30-14.30 น.
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559
เวลาเรียน 12.30-14.30 น.
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนเนื้อหาตามรายวิชา ทฤษฎี การจัดประสบการการเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึงอะไร องค์ประกอบมีอะไรบ้าง ช่วยพัฒนาในเรื่องใดบ้างสำหรับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ควรเริ่มการเคลื่อนที่ที่เป็นอิสระไม่ควรมีระเบียบและวิธีการที่ยุ่งยาก
วันนี้มีกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติคือ อาจารย์ให้นักศึกษามีความกล้าแสดงออกโดยการให้นักศึกษาแต่ละคนออกมาเต้นหน้าห้อง โดยเต้นเพลงอะไรก็ได้ทีละคนจนครบ อาจารย์จะให้คะแนนความกล้าแสดงออกทุกคนจึงเต้นเต็มที่ ส่วนตัวฉันเต้น เพลง Nobody ของ Wonder girl
และสอนการเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะที่อาจารย์ตี ประกอบโดย การก้ม การดัน การบิดตัวไปมา การโยกตัว การเดิน การวิ่ง หรือการไถลตัว
จากกิจกรรมการเต้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้คือ
-นำไปประกอบกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดความกล้าแสดง จากการให้ผลประโยชน์แก่เด็ก เช่น คำชม หรือของรางวัล
-นำไปประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกาย เช่น เต้นแอโรบิก
ทฤษฏีประยุกต์ใช้ดังนี้
-นำไปใช้ในการบริหารร่างกายด้วยตนเอง
-นำมาเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต
-นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวกับเด็ก
-สามารถนำเนื้อหาที่สอนมาเป็นความรู้ในการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าใจในเนื้อหาทฤษฏี สามารถนำเนื้อหาที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ได้ มีความกระตือรือร้น และมีความกล้าแสดงออกอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
อากาศค่อนข้างเย็น ทำให้รู้สึกง่วง แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนกันทุกคน มีพูดคุยบ้าง แต่ไม่ค่อยเสียงดัง ตอนออกไปทำกิจกรรมทุกคนก็ให้ความร่วมมือกันเต็มที่ โดยการร้องเพลงช่วยบ้าง วันนี้มีกิจกรรมเต้นทุกคนจึงดูคึกคัก และเต้นเพลงของตัวเองอย่างเต็มที่เช่นกัน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์รู้จักสอนนักศึกษาไม่ให้ง่วงโดยการกระตุ้นเรื่องสนุกให้ฟังบ่อยครั้ง ซึ่งทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น อาจารย์มาเข้าสอนตรงเวลา และอธิบายตัวอย่างเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจมาขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น